Trần Sang hiện đang làm việc tại ngân hàng ACB Đà Nẵng là một trong các cựu sinh viên khoa Tài chính ngân hàng tại trường CĐ KT – KH ĐN. Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên hữu ích được rút ra từ kinh nghiệm của bản thân anh dành cho các bạn học sinh đang ngồi trên giảng đường đại học trước khi bước vào đời nhé.
Hỏi: Xin chào, bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân mình?
Trả lời: Mình là Trần Sang, là cựu sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế – Kế hoạch Đà Nẵng, chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng. Hiện tại mình đang làm Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân tại ngân hàng ACB Đà Nẵng.
Hỏi: Bạn có thể nói rõ hơn về công việc của mình không?
Trả lời: Mình là người tiếp xúc, liên hệ trực tiếp với khách hàng để tư vấn và bán các sản phẩm mà ngân hàng cung cấp. Các sản phẩm ấy có thể là các khoản vay nợ, gửi tiết kiệm hoặc thẻ,… Đồng thời mình cũng là người tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển cho bộ phận có liên quan thẩm định lại.
Mọi hành vi không trung thực sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề
Hỏi: Theo bạn, những yêu cầu đối với một chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là gì?
Trả lời: Theo mình, thứ nhất đó là tính trung thực. Mọi hành vi không trung thực sẽ mang đến nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân và ngân hàng. Thứ hai là sự nhanh nhẹn, linh hoạt, chủ động, khả năng tư duy và biết nắm bắt cơ hội tốt. Những yếu tố này sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng và khiến họ hài lòng để tiến đến mục đích sử dụng sản phẩm mà bạn tư vấn. Bên cạnh đó, bạn cần có kiến thức chuyên môn về tín dụng và kiến thức kinh tế tổng hợp. Ngoài ra, bạn phải có khả năng phân tích nhanh, hiệu quả và sự quyết đoán trong công việc.
Công việc gì cũng có áp lực riêng
Hỏi: Những áp lực bạn phải đối mặt khi làm công việc này là gì?
Trả lời: Công việc gì cũng có áp lực riêng. Những người làm chuyên viên quan hệ khách hàng như mình sẽ phải thường xuyên đối mặt với những áp lực và thách thức như:
- Áp lực về thời gian: chẳng có một cấp trên hoặc một khách hàng nào thích người chậm chạp, rề rà. Tốc độ xử lý công việc là tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng trong các nghề dịch vụ, đặc biệt là ngân hàng.
- Áp lực về doanh số: đa số các ngân hàng đều dùng chỉ tiêu doanh số để thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên. Nếu không đạt doanh số, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như giảm lương, không nhận được tiền thưởng, sự trách phạt, thậm chí là đuổi việc,…..
- Áp lực về sự chính xác: chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là khâu đầu tiên tiếp xúc với khách hàng, nên bên cạnh yếu tố tốc độ còn cần sự chính xác. Nếu việc thẩm định hồ sơ thiếu chính xác sẽ dẫn đến nhiều tác hại lớn.
- Áp lực về trách nhiệm công việc: vì chuyên viên quan hệ khách hàng tìm kiếm khách hàng, thẩm định hồ sơ,… nên phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất có thể gây nên cho ngân hàng do khách hàng không trả được nợ.